วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่ 15

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา13:30  17:30 .  เรียนวันที่ 30 เม.ย. 2558

ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับ

         วันนี้เป็นคาบสุดท้ายที่พวกเราจะเรียนในเทอมนี้  และอาจารย์ให้พวกเรานำผลงานที่ทำมาทั้งหมดทั้งเทอมมา และงานสอนศิลป์  เพื่อนำมา"จัดนิทรรศการศิลปะสร้างสรรค์"  ซึ่งอาจารย์มีแค่ผ้า 3 ผืน และโต๊ะอีก 3 ตัว จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆ ช่วยกันนำผลงานทั้งหมดมาจัดให้สวยงาม  ดังนี้
  












สอนศิลป์ตอนที่ 107 ของดิฉันคือ
กล่องตัดแปะ


วัสดุ
1. กล่องที่เหลือใช้ เช่น กล่องรองเท้า
2. กระดาษหนังสือพิมพ์
3. กาว
4. รูปภาพสัตว์ที่ชอบ
วิธีการทำ
1. นำกล่องมา 1 กล่องจากนั้นเอารูปสัตว์มาวัดให้เป็นรูปร่าง
2. นำกระดาษหนังสือมาติดแปะส่วนที่ว่างนอกจากภาพที่ร่างเอาไว้
3. หลังจากติดแปะเสร็จแล้วก็นำรูปภาพมาติดทับรูปร่างที่ทำไว้ใยตอนแรกก็เสร็จสิ้นการประดิษฐ์สอนศิลป์

ความประทับใจในครั้งนี้ที่เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้าย
        เนื่องจากรายวิชานี้เป็นวิชาศิลปะสร้างสรรค์อาจารย์ก็ได้สอนศิลปะสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดีและมรความสนุกสนานเป็นอย่างมากและดิฉันก็ได้ความรู้มากมายในการเรียนการสอนในรายวิชานี้ อาจารย์บาสก็เป็นกันเอง น่ารัก คอยเสนอแนะนักศึกษาตลอดเวลา ขอบคุณมากนะค่ะที่สอนให้พวกหนูมีทั้งความรู้และความสนุกสนานเป็นอย่างดีตลอด 1 เทอม รักและเคารพอย่างสูงค่ะ

อนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา13:30  17:30 .  เรียนวันที่ 21 เม.ย. 2558
ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

 ความรู้ที่ได้รับ
      
          วันนี้อาจารย์ให้นำแผนการสอนที่เคยเขียนมาให้นำมาทดลองสอนจริง โดยกลุ่มของดิฉันสอนหน่วย  ดอกไม้

กิจกรรมการขยำกระดาษ
วัตถุประสงค์
     1. พัฒนากล้ามเนื้อมือและตา
     2. เกิดความเพลิดเพลิน ชื่นชมสิ่งสวยงาม
     3. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
     4. พัฒนาภาษา อธิบายผลงานของตนเองได้
     5. สามารถขยำกระดาษได้
สาระที่ควรเรียนรู้
    1. วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
    2. ปั้นแป้งดินน้ำมัน
    3. ทำศิลปะอิสระด้วยสีน้ำ
    4. ขยำกระดาษ (กิจกรรมพิเศษ)
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
   1. การเขียนภาพและเล่นกับสี
   2. การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
   3. การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
   4. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
   5. การรับรู้และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุ ของเล่นและผลงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
   1. จัดโต๊ะทำกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน 1 กลุ่ม โต๊ะทำศิลปะอิสระด้วยสีน้ำ
กลุ่ม โต๊ะปั้นดินน้ำมัน 1 กลุ่ม และโต๊ะขยำกระดาษ 1 กลุ่ม (กิจกรรมพิเศษ)
   2. แนะนำวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆ ฟัง
ขั้นสอน
   3. อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำกิจกรรมขยำ โดยการนำกระดาษแก้วมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาขยำให้เป็นรูปวงกลม ทำหลากหลายสีตามใจชอบ เสร็จแล้วตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ
   4. ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดให้ ตามความสนใจ เมื่อทำเสร็จแล้ว นำผลงานมาส่งพร้อมบอก อธิบายผลงานให้ครูฟัง แล้วนำผลงานไปเก็บในที่เก็บผลงาน
   5. ให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมต่างๆ จนครบทุกกิจกรรม
ขั้นสรุป
   6. เด็กออกมานำเสนอผลงานที่ทำให้เพื่อนๆ ฟัง
   7. ช่วยกันเก็บวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
  1. กระดาษเอ 4
  2. สีเทียน
  3. สีน้ำ
  4. แป้งโดว์
  5. กาว
  6. กระดาษสี
  7.ผ้าคลุมโต๊ะ
การวัดและประเมินผล
  1. การใช้กล้ามเนื้อมือและตา
  2.เพลิดเพลิน ชื่นชมสิ่งสวยงาม
  3. ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
  4. การอธิบายชื่อผลงาน อธิบายผลงาน
  5.ขยำกระดาษได้
การบูรณาการ
·         วิทยาศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
·         สามารถนำวิธีการสอน และเทคนิคที่อาจารย์ให้มา ไปปรับใช้ในการสอนได้ในอนาคต
·         สามารถเรียนรู้การเขียนแผน  และการสอนให้ตรงแผนไปฝึกใช้

การประเมินการเรียนการสอน
·         ประเมินตนเอง
-   แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการทดลองสอนตามแผน
·         ประเมินเพื่อน
-    เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนกันทุกคน  มีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมตามแผนที่เพื่อนๆ สอน  
·         ประเมินอาจารย์ 
-    แนะนำวิธีการเขียนแผนการสอน และให้งานมาเขียนแผนการสอน อีกทั้งยังแนะนำวิธีการเขียนแผนการสอน ได้อย่างเข้าใจง่าย










อนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา13:30  17:30 .  เรียนวันที่ 7 เม.ย. 2558
ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
 


** ในคาบเรียนวิชานี้ดิฉันไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากมีธุระสำคัญ เลยไม่สามารถมาเรียนได้ในช่วงเวลานี้ ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ **

อนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา13:30  17:30 .  เรียนวันที่ 31 มี.ค. 2558

ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับ
        การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
 จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อให้ผู้สอน
      1.   วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอกคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
      2.   นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
      1.  ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
      2.  วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
           -  มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
           -  ตัวบ่งชี้
           -  สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
      3.  วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
      4.   กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
      5.   เขียนแผนการจัดประสบการณ์

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1  เลือกเรื่อง
   ·       จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก (ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก)
   ·       เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้
            -  ไม่ควรเลือก : สัตว์ คมนาคม ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
            -  ควรเลือก     : ช้าง สนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
 ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
            -  สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
            -  สิ่งที่เด็กต้องการรู้
            -  สิ่งที่เด็กควรรู้
 ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
            -  ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
            -  แยกตามกิจกรรมหลัก
 ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5  จัดทำแผนการจัดประสบการณ์

       **  และหลังการเรียนจากเนื้อหาในรายวิชาแล้ว ท้ายคาบอาจารย์ให้ส่งงานการปั้นดินน้ำมันใส่ลงในกล่อง CD ที่อาจารย์เคยให้เวลาทำได้หลายสัปดาห์มาแล้ว

การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความตั้งใจในการเรียนและทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาให้กับนักศึกษามาได้ใช้กันทุกคน อาจารย์น่ารักมากค่ะ


อนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา13:30  17:30 .  เรียนวันที่ 24 มี.ค. 2558
ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

 ความรู้ที่ได้รับ
            วันนี้อาจารย์ให้ทำงานใหญ่ ทั้งหมด 3 ชิ้น มีทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว

1.  เปเปอร์มาเช่ จากกระดาษทิชชู

อุปกรณ์
1.  กระดาษทิชชูที่ขยำพร้อมผสมสีและกาว
2. กระดาษร้อยปอร์นแข็ง ขนาดเท่า กระดาษ A4
3. กาว
4. ไม้จิ้มฟัน 
วิธีทำ
1.  นำกระดาษร้อยปอร์นมาวาดภาพลงไป ตามใจชอบ
2.  ทากาวลงไปในภาพที่วาด
3.นำกระดาษทิชชูมาวางลงบนที่ทากาวไว้จากนั้นใช้ไม้จิ้มฟัน เขี่ยหรือจิ้มไปเรื่อยๆ ตามภาพ

2.  งานจากใบไม้

อุปกรณ์
1.ใบไม้ที่ทับไว้จนแห้ง
2. กาว
3.สีสำหรับตกแต่ง
วิธีทำ
1.นำใบไม้ที่ทับไว้มาแปะลงบนกระดาษร้อยปอร์นแผ่นใหญ่
2.ใช้สีวาดภาพต่อเติมเป็นรูปต่างๆ ต่อจากใบไม้

3.  ประดิษฐ์จากวัสดุทุกอย่างที่เรียนมา


อุปกรณ์
1. กระดาษชานอ้อย
2. สีน้ำ
3. กระดาษสีโปสเตอร์
4. กาว
5. สีไม้
วิธีทำ
1. นำอุปกรณ์ต่างๆ ที่เคยใช้ประดิษฐ์มาประดิษฐ์ลงบนกระดาษร้อยปอร์นแผ่นใหญ่
2. ตกแต่งให้สวยงาม
 การนำไปประยุกต์ใช้
·  สามารถนำวิธีการทำงานจากสิ่งของเหลือใช้มาใช้ประโยชน์ได้อีก
·  สามารถนำวิธีการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ ไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี
·  สามารถนำใบไม้และดอกไม้มาให้เด็กปฐมวัยใช้ประดิษฐ์ได้

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความตั้งใจในการเรียนและทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี

ประเมินครูผู้สอน

-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาให้กับนักศึกษามาได้ใช้กันทุกคน อาจารย์น่ารักมากค่ะ